วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563

พระสี่ทิศ ที่เจดีย์ไจ๊ปุ่น

    หากพูดถึงการสร้างศาสนสถาน หลาย ๆ คนอาจคิดว่าเป็นการสร้างเพื่อประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้เพื่อกราบไว้บูชา หรือไว้เพื่อขอพรเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้ว วัตถุประสงค์ของการสร้างศาสนสถานมีหลากหลายตามความประสงค์ของผู้สร้าง โดยในบทความนี้ เราจะขอยกตัวอย่างของศาสนสถานที่สร้างขึ้น ส่วนจะสร้างขึ้นเพื่ออะไรนั้นรอติดตามได้เลยค่ะ

bebc5b300f11831de8b7fc94a98cf077.jpg

    อย่างที่ได้กล่าวไป ศาสนสถานที่ว่านั้น คือ "เจดีย์ไจ๊ปุ่น" นั่นเองค่ะ ตั้งอยู่ที่เมืองพระโค หรือเมืองหงสาวดี ประเทศพม่า มีอายุเก่าแก่กว่า 500 ปี โดยคำว่า "ไจ๊" หรือ "ไจ" ในภาษามอญแปลว่า พระ/เจดีย์ ส่วนคำว่า "ปุ่น" แปลว่า สี่ ดังนั้นเมื่อนำมารวมกันแล้ว คำว่า "เจดีย์ไจ๊ปุ่น" แปลว่า "เจดีย์พระสี่ทิศ" นั่นเอง ก็ตรงตามที่มีพระพุทธรูปประดิษฐานที่เจดีย์แห่งนี้ โดยประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ทั้ง 4 ทิศ โดยแต่ละองค์จะหันพระพักตร์ไปทุกทิศ และแต่ละทิศคือพระพุทธเจ้าชาติต่าง ๆ ได้แก่ ทิศเหนือ คือ พระสมณโคดม ทิศใต้ คือ พระโกนาคม ทิศตะวันออก คือ พระกกุสันโธ และทิศตะวันตก คือ พระมหากัสสป

    มีตำนานเล่าว่า พระราชธิดาทั้ง 4 พระองค์ของกษัตริย์มอญ ที่อุทิศตนให้กับพุทธศาสนา ได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนของตน ได้ร่วมสาบานกันว่าจะไม่อภิเษกกับใครเลย แต่หลังจากนั้นน้องสาวคนสุดท้องได้ผิดคำสาบานไปอภิเษกสมรส จึงทำให้เกิดอาเพศฟ้าผ่าลงที่พระพุทธรูปที่เป็นตัวแทนของน้องคนสุดท้อง ต่อมาจึงได้บูรณะพระพุทธรูปองค์นี้ขึ้นภายหลัง และมีลักษณะที่แตกต่างจากองค์อื่น ๆ คือ พระพักตร์ที่เศร้า ดังปรากฏให้เห็นในปัจจุบัน

53A148BA5BA44A069AF3DDD0C58E4319.jpg

พระพุทธรูปที่ได้รับความเสียหาย

    ไม่ว่าศาสนสถานต่าง ๆ จะถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ใด แต่จุดมุ่งหมายเดียวกันของผู้ที่เลื่อมใสคือการได้ไปกราบไว้สักการะ เพื่อเป็นสิริมงคลและเพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจไม่ให้หลงทางนั่นเองค่ะ


วันเปิดทำการ

- เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 05.00 น. - 21.00 น.

อัตราค่าเข้าชม

- สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองพะโค มีการจำหน่ายบัตรเข้าชมรวมทุกแห่ง ชื่อว่า “The Bago archeological zone” ราคาคนละ 10 USD

การเดินทาง

- รถแท็กซี่ หรือ รถบัส โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1.30 ชม.


อ้างอิง

https://www.exoticontour.com/ExoticTour/home/traveldetailmyanmar8.php สืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2563

https://palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=129 สืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2563

http://burma-travel.blogspot.com/2014/01/KyaikpunPagoda.html สืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประตูชัย สัญลักษณ์ของอิสรภาพ

      การประกาศอิสรภาพจากอาณานิคมฝรั่งเศสของลาว เป็นการประกาศให้โลกรู้ถึงการไม่ได้ตกอยู่ภายใต้อำนาจของฝรั่งเศสอีกต่อไปแล้ว ชาวลาวจึงได้สร้...