วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563

ชื่อสถานที่จากแหล่งกำเนิดของแม่น้ำ 4 สาย พระบรมราชวังจตุมุขสิริมงคล (พระราชวังหวงแห่งกรุงพนมเปญ)

    พระราชวังหลวงแห่งกัมพูชา หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า พระบรมราชวังจตุมุขสิริมงคล เป็นกลุ่มสิ่งก่อสร้างที่เป็นที่ประทับของราชวงศ์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ชื่อเต็มในภาษากัมพูชา คือ "เปรี๊ยะบรมเรียเชียแวงจักตุมุก" (พระบรมราชวังจตุมุข)



    ตั้งอยู่ในทำเลฝั่งตะวันตก ติดริมแม่น้ำ สร้างขึ้นในสมัยของสมเด็จนโรดม พรหมบริรักษ์ แล้วเสร็จเมื่อ ค.ศ. 1866 หลังย้ายเมืองหลวงจากเมืองอุดงมีชัยมาเป็นกรุงพนมเปญ สร้างขึ้นตามรูปแบบศิลปะเขมรที่มีอิทธิพลของฝรั่งเศสเล็กน้อย 
    โดยชื่อของพระราชวังหลวงนี้มีที่มาจากสถานที่ตั้งที่อยู่ใกล้กับลำน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถึง 4 สาย ที่ไหลมาบรรจบกัน อันได้แก่ แม่น้ำที่ไหลจากโตนเลสาบและโตนเลบาสัก ไหลรวมกับแม่น้ำโขงที่แบ่งเป็น แม่น้ำโขงเหนือและแม่น้ำโขงใต้ จึงเรียกว่า “จตุมุข”

    ในช่วงแรกของการสร้าง พระที่นั่งหลายแห่ง เช่น พระที่นั่งเทวาวินิจฉัย หรือพระที่นั่งจันทรฉายา ได้ถูกสร้างขึ้นด้วยไม้ ก่อนจะถูกรื้อถอนและสร้างขึ้นใหม่เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนดังที่ปรากฎในปัจจุบัน


200px-154915483307_(2).jpg 
พระที่นั่งเทวาวินิจฉัยในช่วงเริ่มก่อสร้างพระบรมราชวัง


1024px-Royal_Palace,_Phnom_Penh,_1885.jpg
พระที่นั่งจันทฉายา ในปี ค.ศ.1885 ต่อมาภายหลังถูกรื้อป้อมหอคอยออก


    เนื่องจากพื้นที่พระราชวังหลวงมีความกว้างใหญ่ และประกอบไปด้วยหลายสถานที่ ในครั้งนี้เราจึงจะขอนำเสนอพื้นที่ที่เป็นกลุ่มอาคารพระราชมณเฑียรของพระมหากษัตริย์กัมพูชา 
  • พระที่นั่งจันทรฉายา มีลักษณะเป็นศาลาโถง ตั้งอยู่ไม่ไกลจากพระราชวังหลวง ในอดีตใช้เป็นสถานที่แสดงนาฏศิลป์เขมรโบราณ ในพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ หรือพิธีเฉลิมฉลองต่างๆ และเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของพระราชวังหลวงแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกด้วยไม้ ในปี ค.ศ. 1869 ต่อมามีการรื้อถอนและสร้างขึ้นใหม่ในปี ค.ศ. 1917 ที่ปรากฏในปัจจุบัน

    พระบรมราชวังจตุมุขสิริมงคล-พนมเปญ-1.jpg
  • พระที่นั่งเทวาวินิจฉัย (ท้องพระโรง) ตั้งอยู่ตรงกลาง ในปัจจุบัน สถานที่แห่งนี้ ใช้สำหรับงานพระราชพิธีต่างๆ เช่น พระราชพิธีขึ้นครองราชย์ หรือพระราชพิธีอภิเษกสมรส และเป็นที่ต้อนรับเอกอัครราชฑูตจากนานาชาติ 


  • พระที่นั่งนโปเลียนที่ 3 หนึ่งในอาคารที่เป็นเอกลักษณ์และยังคงอยู่มาถึงจนปัจจุบัน เป็นตำหนักที่จักรพรรดินโปเลียนที่ 3 สร้างประทานแด่จักรพรรดินีเออเชนี ต่อมาองค์จักรพรรดิดินีมีรับสั่ง ให้รื้อถอดออกเป็นชิ้น ๆ ส่งลงเรือมาประกอบขึ้นใหม่เป็นของขวัญถวายแด่สมเด็จพระนโรดมที่กรุงพนมเปญในปี พ.ศ. 2419 


  • พระราชวังเขมรินทร์ สร้างขึ้นราวปลายศตวรรษที่ 19 ถึงต้นศตวรรษที่ 20 ตามรูปแบบศิลปะเขมร มีความคล้ายคลึงกับพระบรมมหาราชวังของไทย ซึ่งเป็นเขตพระราชฐานชั้นในไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชม

การเดินทาง
  • รถบัสจากสนามบิน
  • รถไฟจากสนามบิน
  • รถแท็กซี่
เวลาเปิด-ปิด
  • 08.00 - 17.00 น.
อัตราเข้าชม
  • 6.5 ดอลล่าห์สหรัฐ หรือประมาณ 202.47 บาท (อ้างอิงข้อมูลจากวันที่ 18 กันยายน 2563)
ที่ตั้ง
  • เมืองพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

อ้างอิง
https://palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=255 สืบค้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563
https://blog.bangkokair.com/ที่เที่ยวพนมเปญ/ สืบค้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563
https://www.govivigo.com/ideas/26-cambodia-พระราชวังหลวงกรุงพนมเปญ สืบค้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประตูชัย สัญลักษณ์ของอิสรภาพ

      การประกาศอิสรภาพจากอาณานิคมฝรั่งเศสของลาว เป็นการประกาศให้โลกรู้ถึงการไม่ได้ตกอยู่ภายใต้อำนาจของฝรั่งเศสอีกต่อไปแล้ว ชาวลาวจึงได้สร้...