วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2561

Fort Santiago in Manila ปูชนียสถานแห่งเสรีภาพ


ถ้าจะพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลาย ๆ คนคงนึกถึงปราสาทนครวัดที่ประเทศกัมพูชา วัดบุโรพุทโธที่ประเทศอินโดนีเซีย หรือเมืองประวัติศาสตร์อย่างพระนครศรีอยุธยาที่ประเทศไทยของเรานั่นเอง แต่นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกมากมาย ที่ไม่ว่าใครก็ตามสามารถไปแวะเวียนเที่ยวชมได้ และป้อมซานติเอโกในประเทศฟิลิปปินส์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แล้ว ในเรื่องของสถาปัตยกรรมก็ยังมีความสวยงามอยู่ไม่น้อย ในครั้งนี้เจ้าของบล็อกจะพาให้ทุกคนได้รู้จักกับสถานที่แห่งนี้ว่ามีความเป็นมาอย่างไร ถ้าอยากรู้เรามาตามไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

http://www.thaigoodview.com/files/u90552/191011_553000003079301.JPEG

ป้อมซานติเอโก (Fort Santiago) เป็นป้อมปราการที่เก่าแก่ที่สุดของสเปนในฟิลิปปินส์ ซึ่งนับเป็นด่านแรกที่ป้องกันการโจมตีจากข้าศึกที่เข้ามาทางปากอ่าวมะนิลา ป้อมแห่งนี้ถูกทำลายจากการโจมตีของกองทัพสหรัฐ ต่อมาได้บูรณะซ่อมแซมเพื่อให้เป็น ปูชนียสถานแห่งเสรีภาพ ” (Shrine of Freedom)
ป้อมแห่งนี้ เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่สวยงามดึงดูดสายตาผู้คนมากที่สุดจากยุคอาณานิคมของสเปนเป็นป้อมปราการขนาดใหญ่ ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1571 ป้อมแห่งนี้ถูกใช้เป็นที่คุมขังนักโทษมานานนับปีและยังเป็นที่กักขังวีรบุรุษแห่งชาติอย่าง ฟิริปปินส์ โฮเซ่ ไรซาล และยังเป็นที่กักขังเหล่านักรบเสรีภาพ ในช่วงเวลาการทำสงคราม ระหว่างการยึดครองของญี่ปุ่นอีกด้วย

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/2/28/Fort_Santiago_Intramuros_Manila.jpg/338px-Fort_Santiago_Intramuros_Manila.jpg

เมื่อสมัยที่โปรตุเกสยังยึดครองเมืองมะละกา ป้อมปราการแห่งนี้ถูกใช้งานเป็นเสมือนด่านป้องกันเมืองมะละกา จากการบุกรุกของศัตรู โดยปกติป้อมนี้จะมีกำแพงยาวล้อมรอบเนินเขาเล็ก ๆ ชื่อว่าเนินเขามะละกา ซึ่งป้อมปราการแห่งนี้ได้ถูกใช้ทำหน้าที่เป็นอย่างดีมาเป็นเวลานานกว่า 150 ปี จนกระทั่ง ฮอลันดา ได้ยกทัพมาบุกรุกและสามารถยึดครองเมืองมะละกา ได้สำเร็จในปี พ.ศ. 2184

http://static.asiawebdirect.com/m/phuket/portals/philippines-hotels-ws/homepage/manila/fort-santiago/pagePropertiesImage/fort-santiago-manila.jpg.jpg


หลังจากที่ได้ทำการล้อมเมืองนี้อยู่นานถึง 5 เดือน และได้ทำการยึดเมืองมะละกามาจากชาวโปรตุเกสได้เรียบร้อยแล้ว ฮอลันดาก็ได้ทำการซ่อมแซมกำแพง และป้อมปราการแห่งนี้ให้กลับอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ จนกระทั่งในภายหลังเมืองมะละกาได้ถูกครอบครองโดยอังกฤษ ผู้ปกครองเกาะปีนังได้ส่งกัปตันวิลเลียม ฟาร์คูฮาร์ มาทำลายป้อมปราการแห่งนี้ เพื่อป้องกันการอ้างสิทธิครอบครองดินแดนของฮอลันดา แต่ป้อมปราการแห่งนี้ไม่ได้ถูกทำลายไปทั้งหมด ทำให้ซากแห่งประวัติศาสตร์ของเมืองมะละกายังคงอยู่ และในปัจจุบันตัวโครงสร้างของป้อมปราการได้ถูกบูรณะซ่อมแซม เพิ่มเติมสวนหย่อมเขียวชอุ่มและมีโรงละครของป้อมซานติเอโก บริเวณป้อมซานติเอโกถือเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของอินทรามูรอส ตั้งอยู่บนถนนเจเนอรัลลูน่า เมืองหลวงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์นั่นเอง

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhoz6b8s_p649eqYF-Py45Bm4vMomttHnahNnllhL3WTIXDGakhorbjHXw07wnvz6F-khq9XkbmbgZ0UeZLI8Yo3TTOTMbgjBaXVC1DV5i3u2QywdYcoIuqsr3r3YsZB_05Aj24IAFcJ-C7/s1600/fort-santiago.JPG

เป็นยังไงกันบ้างคะกับประวัติที่น่าสนใจของป้อมแห่งนี้ เป็นสถานที่ที่มีความน่าสนใจไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว และยังเป็นสถานที่ที่สามารถเดินทางไปได้ง่าย แถมยังมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้เดินทางไปสัมผัสกับบรรยากาศแห่งนี้ และหากใครมีโอกาสก็ไม่ควรพลาดที่จะไปเยือนสักครั้งในชีวิต


เพราะชีวิตมีครั้งเดียว ดังนั้นการเดินทางเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราได้ประสบการณ์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เก็บกระเป๋าและเริ่มออกเดินทางกันเลยค่ะ Let's go!!!



อ้างอิง
ป้อมซานติเอโก ซากความงามของฟิลิปปินส์ (2014). ค้นหาเมื่อ 23/09/2018, จากhttps://www.dailynews.co.th/article/234313
ป้อมซานติเอโก (Fort Santiago) ประเทศฟิลิปปินส์ (2013). ค้นหาเมื่อ 23/09/2018, จากhttp://www.thaigoodview.com/node/160343?page=0,5
ข้อมูลเที่ยวฟิลิปปินส์ : ป้อมซานติเอโก (Fort Santiago) (2014). ค้นหาเมื่อ 23/09/2018, จากhttps://www.thaifly.com/index.php?route=news/news&news_id=828

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประตูชัย สัญลักษณ์ของอิสรภาพ

      การประกาศอิสรภาพจากอาณานิคมฝรั่งเศสของลาว เป็นการประกาศให้โลกรู้ถึงการไม่ได้ตกอยู่ภายใต้อำนาจของฝรั่งเศสอีกต่อไปแล้ว ชาวลาวจึงได้สร้...