วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ก่อนจะมาเป็นมนุษย์ EVOLUTION OF HUMAN

    วิวัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงจากสภาพหนึ่งไปสู่อีกสภาพหนึ่ง  ในลักษณะของการค่อยเป็นค่อยไปตามลำดับขั้นโดยอาศัยระยะเวลาอันยาวนาน  วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตจึงหมายถึงการเปลี่ยนแปลงทีละน้อยจากสิ่งมีชีวิตดั้งเดิมสืบต่อกันมาจนกลายเป็นสิ่งมีชีวิตในปัจจุบัน  ที่แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตดั้งเดิมอันเป็นผลจากพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม    

    วิวัฒนาการของมนุษย์ คือ การเปลี่ยนแปลงของมนุษย์จากสายพันธุ์หนึ่งไปยังสปีชีส์ใหม่ จนได้พัฒนากลายมาเป็นมนุษย์ในยุคปัจจุบัน

มนุษย์ผ่านการวิวัฒนาการอย่างไรบ้าง | วิวัฒนาการทั่วโลก พัฒนาการมนุษย์  แหล่งเรียนรู้เทคโนโลยี
man-.jpg

โดยมนุษย์มีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งในที่นี้เราจะขอพูดถึง 4 สายพันธุ์หลักของมนุษย์    

    ก่อนการค้นพบสิ่งมีชีวิตตระกูลมนุษย์ (Hominids) เราได้ค้นพบสิ่งมีชีวิตที่สามารถเดินด้วย 2 ขา (Bipedalism) คือ  Australopithecine หรือมนุษย์ลิง (Southern ape) ปรากฎในแอฟริกาเมื่อประมาณ 4-5 ล้านปีมาแล้ว กะโหลกมีขนาด 1 ใน 3 ของมนุษย์ในปัจจุบัน ต่อมามีการค้นพบ Homo habilis หรือมนุษย์ใช้มือ (Handy man) ซึ่งเป็นสปีชีส์แรกที่นับว่าเป็นมนุษย์ ปรากฏในแอฟริกาประมาณ 2.4 ล้านปีมาแล้ว รู้จักการใช้เครื่องมือหินหยาบ ในการสับหรือขูดสิ่งต่าง ๆ สมองมีขนาดครึ่งหนึ่งของมนุษย์ในปัจจุบัน ต่อมา Homo erectus หรือมนุษย์ยืนตัวตรง (Upright man) มีวิวัฒนาการมาจาก Homo babilis โดยตรง ปรากฏในแอฟริกาประมาณ 1.5-2 ล้านปีมาแล้ว มีการใช้เครื่องมือลักษณะคล้ายขวาน เป็นมนุษย์พวกแรกที่รู้จักการใช้ไฟ และได้เริ่มอพยพออกจากแอฟริกาไปยังเอเชีย Homo sapiens หรือมนุษย์ฉลาด (Wise man) ปรากฏในแอฟริกาประมาณ 200,000 ปีมาแล้ว เป็นมนุษย์กลุ่มเดียวกับมนุษย์ยุคปัจจุบัน ได้อพยพไปทั่วโลก มีการใช้เครื่องมือที่หลากหลาย เรียนรู้การทำไฟขึ้นมาเอง และมีวิวัฒนาการด้านภาษา    


https://sites.google.com/site/jasunsapoo/kar-wiwathnakar-khxng-mnusy   

    หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า มนุษย์ในปัจจุบันอพยพมาจากแอฟริกาไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และมีพัฒนาการในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมนั้น ๆ 

    คำว่า มนุษย์ ในบริบทของวิวัฒนาการของมนุษย์ หมายถึง "จีนัส โฮโม" (Homo)  แต่อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิวัฒนาการของมนุษย์เราก็มักจะรวม สมาชิกตระกูลมนุษย์ เรียกว่า โฮมินิด (Hominid) อย่าง Australopithecine เข้าไปด้วย

มนุษย์ในเอเชีย

    มนุษย์ปักกิ่ง (Peking Man) ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1923 ในถ้ำใกล้กับหมู่บ้านโจวโกวเตี่ยน (Zhoukoudian) ที่อยู่ใกล้กับเมืองปักกิ่ง โดยมนุษย์ปักกิ่งเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์ที่อาศัยอยู่ในจีน ระหว่างประมาณ เมื่อ 200,000-750,000 ปีมาแล้ว มีการใช้ไม้ ใช้ไฟ ใช้หอก ชอบทำหลุมในวัตถุต่าง ๆ โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ฟอสซิลมนุษย์ปักกิ่งได้หายไป 

    มนุษย์ชวา (Java man) อยู่ในสปีชีส์ Homo erectus เป็นฟอสซิลมนุษย์อันแรก ที่ถูกค้นพบบนเกาะชวาในปี 1981-1982 นำโดยยูจีน เดอบัว และทีมค้นพบ ได้ค้นพบฟัน กะโหลกศรีษะ กระดูกต้นขา ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโซโลในชวาตะวันออก

การปรับตัวของมนุษย์ในยุคหิน

ยุคหินเก่า

-อยู่กันเป็นครอบครัว เร่ร่อนไปมา

-ล่าสัตว์

-ใช้ไม้และกระดูกในการทำเครื่องมือ

-ทำแหจากเส้นใยพืชและเอ็นสัตว์

ยุคหินใหม่

-ใช้เครื่องมือที่มีลักษณะพิเศษ เช่น ใช้ในการตอก เจาะ

-เพาะปลูก

-เลี้ยงสัตว์

-อยู่กันเป็นสังคม

Pruning the iBrain: How to find balance in a Digi-world | OTTOmaT3ch
human_brain_computer_evolution.png

    ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า วิวัฒนาการของมนุษย์ไม่หยุดนิ่ง มนุษย์มีสติปัญญาที่ชาญฉลาด รู้จักปรับตัวเพื่อเอาตัวรอดในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาสายพันธุ์ได้ตลอดเวลา ประกอบกับสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศที่เกิดขึ้น


ที่มา

https://sites.google.com/site/jlsevolution/human-evolution/hominids สืบค้นเมื่อ 7 สิงหาคม 2563

https://smd-s.kku.ac.th/home/images/Tutorial/EVOLUTION.pdf สืบค้นเมื่อ 7 สิงหาคม 2563

https://sites.google.com/site/nutthiyablue/bth-thi-2-wiwathnakar-khxng-sing-mi-chiwit/5-wiwathnakar-khxng-mnusy สืบค้นเมื่อ 7 สิงหาคม 2563


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประตูชัย สัญลักษณ์ของอิสรภาพ

      การประกาศอิสรภาพจากอาณานิคมฝรั่งเศสของลาว เป็นการประกาศให้โลกรู้ถึงการไม่ได้ตกอยู่ภายใต้อำนาจของฝรั่งเศสอีกต่อไปแล้ว ชาวลาวจึงได้สร้...